Trả lời thư bạn đọc số 56

Câu hỏi số 169:

Chao bac si,em nam nay 29 tuoi va dang mang bau be thu 2.Lan truoc e de mo,nen lan nay e muon hoi khi mo de em co the ket hop phau thuat lay mo bung dc ko a?vi em tang can qua nhanh. Lan truoc la 87kg a.Cam on bac si!

lanngoc2612@yahoo.com

vu lan anh

Trả lời:

Lần này có thai có thể sẽ mổ hoặc đẻ đường âm đạo tùy thuộc vào: số lần mổ ở tử cung, thai to hay nhỏ, ngôi thai, các bệnh lý nội khoa, số lượng thai …Qua đó các bác sĩ mới đưa ra lời khuyên với em.

Chúc em mẹ tròn con vuông.

Ths. Đinh Quốc Hưng

Khoa phụ ngoại 1

Câu hỏi số 170:

Thua bac si,vo chong chau quan he dung ngay rung trung va hom do chong chau co bi thuong va phai tiem vacxin phong uon van.hien chau dang mang thai,vay viec chong chau tiem nhu vay co anh huong gi toi thai nhi khong?vi bon chau rat mong co con nen lo lang nhieu.chau rat mong nhan duoc loi giai dap cua cac bac si!

 LeHong

Trả lời:

Vợ chồng cháu quan hệ đúng ngày rụng trứng và có thai trong tháng đó, lại đúng ngày chồng cháu bị thương phải tiêm vacxin phòng uốn ván của chồng thì không ảnh hưởng tới thai nhi, nên cháu vẫn có thể để thai được. Tuy nhiên cháu phải đi khám thai định kỳ để được bác sĩ tư vấn thêm và làm các xét nghiệm sàng lọc trước sinh + siêu âm 3 hoặc 4 chiều để phát hiện những bất thường thai do những nguyên nhân khác.

Bs. Trần Thị Hường

Phòng khám 56 Hai Bà Trưng

Câu hỏi số 171:

Tôi năm nay 37 tuổi.Cách đây 2 tháng, tôi vừa phải đình chỉ thai vì thai bất thường ( bị Down).Liệu tôi có thể mamg thai được nữa không ?Trước khi mamg thai, tôi cần làm các xét nghiệm gì?

Nguyễn Thị Thu Huyền

Trả lời:

Thông thường, phụ nữ trên 35 tuổi khi mang thai thì sẽ có nguy cơ mắc một số bệnh lý mẹ và con của họ có nguy cơ mắc một số bệnh về bất thường nhiễm sắc thể cao hơn hẳn ở những bà mẹ mang thai khi tuổi dưới 35. Cụ thể, theo nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước thì ở những bà mẹ trên 35 tuổi có nguy cơ sinh con mắc Down cao hơn 1,5 lần đến 3 lần ở người trẻ tuổi.

Chị mới đình chỉ thai nghén vì thai bất thường cách 2 tháng thì chưa nên có thai ngay, nên chờ sau 3 đến 6 tháng mới có thai lại. Trước khi định có thai chị nên đến khám bác sĩ chuyên khoa phụ sản để được tư vấn, xét nghiệm di truyền và dùng acid folic bổ xung giúp giảm nguy cơ mang thai có bất thường nhiễm sắc thể.

Ths. Đào Thị Hoa

Khoa khám bệnh

Câu hỏi số 172:

Toi da sinh con duoc 9 tuan. Toi sinh thuong. Luc sinh duoc 7 tuan thi vo chong toi da quan he, co dung bao cao su de tranh thai nhung tinh trung da bi trao vao am dao cua toi. Hien tai toi chua co kinh nguyet tro lai. Xin Bac si cho toi hoi lieu toi co thai hay khong? Lieu toi muon thu thai thi luc nao thu la thuan tien nhat? Toi cung xin Bac si tu van cho toi cach tranh thai, toi dang cho con bu. Toi mong duoc su hoi am som cua Bac si. Toi xin chan thanh cam on. ...

hoaithanh0611@yahoo.com

Lê Phương Hoài Thanh

Trả lời:

Sau khi sinh mặc dù chưa có kinh nguyệt trở lại bạn vẫn có thể thụ thai nếu không có "kế hoạch" tốt. Trường hợp của bạn do "vỡ kế hoạch" nên bạn có thể có thai đấy. Bạn nên chờ thêm 01 tuần nữa sẽ thử nước tiểu, thử máu hoặc siêu âm để kiểm tra.

Bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp tránh thai khác nhau. Nếu bạn đã có kinh nguyệt trở lại đều thì áp dụng tính vòng kinh; xuất tinh ra ngoài; dùng bao cao su; dùng thuốc tránh thai phối hợp (thuốc có thể dùng cho phụ nữ đang cho con bú).

Bs CKII Phan Văn Quý

Khoa điều trị theo yêu cầu

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.