Phát hiện ra phân tử kết dính tinh trùng với noãn

Các nhà khoa học trường đại học Hong Kong đã phát hiện ra một phân tử, được gọi là sialyL-LewisX (SleX), hoạt động như một chất keo, giúp tinh trùng bám chặt trứng.

 

Các nhà khoa học bắt đầu bắt tay thực hiện nghiên cứu vào năm 2009 và trong quá trình theo dõi, họ nhận thấy ở những bệnh nhân vô sinh đều thiếu phân tử kết dính tinh trùng với noãn trứng. Chính vì vậy, khi điều trị vô sinh phải bơm thẳng tinh trùng vào trong noãn.

Theo William Yeung, một trong những người tham gia nghiên cứu cho biết: “Phát hiện này đã cung cấp một giải đáp thú vị cho thắc mắc bấy lâu về quá trình thụ tinh ở con người: tinh trùng làm thế nào có thể bám chặt lấy noãn?”.

Trong quá trình thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học trường đại học Hongkong cũng cộng tác cùng các nhà khoa học trường Imperial College (Anh), Học viện Sinica (Đài Loan) và trường đại học Missouri, Mỹ.

Theo dự định,  kết quả nghiên cứu sẽ được ứng dụng vào điều trị lâm sàng trong 2 năm tới. Tuy nhiên, cũng theo các nhà khoa học, kết quả được cống bố chỉ mới là chặng đầu của nghiên cứu. Họ hi vọng sẽ tiếp tục phát hiện thêm nhiều điều thú vị khác.

Cũng theo Tổ chức y tế thế giới, khoảng 15% các cặp đôi lớn tuổi gặp khó khăn về thụ tinh. Chính vì vậy, phát hiện ra phân tử kết dính có thể đem tới thêm niềm hi vọng cho những bệnh nhân vô sinh.

Khiết Linh

Theo Sante