Vắc-xin HIV: Hiệu quả thử nghiệm trên người lên tới 90%

Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha cho biết 22/24 người khỏe mạnh (92%) có đáp ứng miễn dịch với HIV sau khi được tiêm vắc-xin MVA-B.

GS Mariano Esteban, trưởng dự án thuộc Trung tâm Công nghệ sinh học Quốc gia ở Madrid, cho biết: “Nó giống như việc ta đưa ra một bức tranh về HIV để cơ thể có thể nhận ra nếu gặp lại trong tương lai”. Vắc-xin này chứa 4 gen HIV khích thích các tế bào bạch cầu T và B.

 
Vi-rút HIV phóng lớn

Tế bào B tạo ra kháng thể tấn công vi-rút trước khi chúng gây nhiễm cho các tế bào, trong khi tế bào T phát hiện và phá hủy những tế bào bị nhiễm bệnh.

Nghiên cứu này cho thấy gần 3/4 số người tham gia thử nghiệm đã có kháng thể đặc hiệu HIV sau khi tiêm vắc-xin 11 tháng. Hơn 1/3 số đối tượng đã phát triển một dạng tế bào T chống lại HIV, được gọi là CD4+, trong khi hơn 2/3 số đối tượng phát triển một dạng tế bào khác được gọi là CD8+.

Tính chung, 92% đã có đáp ứng miễn dịch. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là cơ thể sẽ được bảo vệ khỏi HIV. Đáp ứng có thể không đủ để bảo vệ.

GS Esteban thừa nhận rằng vắc-xin này mới chỉ ở giai đoạn ban đầu và cho thấy có triển vọng. Bước tiếp theo các nhà nghiên cứu sẽ xem xét vắc-xin này ở những người đã nhiễm HIV để xem nó có tác dụng liệu pháp giúp giảm lượng vi-rút hay không. Các nhà khoa học rất lạc quan cho rằng: “Vắc-xin MVA-B được chứng minh là có hiệu lực như nhiều loại vắc-xin HIV khác đang được nghiên cứu, hoặc thậm chí có thể hơn”

Một số loại vắc-xin HIV khác đang được nghiên cứu như vắc-xin HIV-v được phát triển bởi các nhà khoa học Anh, có thể giúp giảm 90% lượng vi-rút ở những người nhiễm HIV. Tuy nhiên, cho đến này hầu hết các thử nghiệm đều có quy mô nhỏ.

Anh Khôi

Theo Telegraph