Tiến bộ mới trong phát hiện sớm ung thư cổ tử cung

Kể từ tháng 1/2010, Bệnh viện Phụ sản TW chính thức đưa phương pháp xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung Thinprep Pap Test vào phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị tại bệnh viện.

Lấy bệnh phẩm bằng Thinprep

Trên toàn thế giới, ung thư cổ tử cung (UTCTC) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ. Hàng năm có khoảng 510.000 ca mới được phát hiện và có 300.000 trường hợp chết mỗi năm. Tuy nhiên nếu được phát hiện sớm, UTCTC hoàn toàn có thể điều trị được. Việc làm xét nghiệm tế bào cổ tử cung định kỳ sẽ giúp những phụ nữ tránh được căn bệnh nguy hiểm này.

Nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán tại cơ sở nghiên cứu tuyến cuối, cập nhật ứng dụng công nghệ mới, kể từ tháng 1/2010, Bệnh viện Phụ sản Trung ương chính thức đưa phương pháp xét nghiệm sàng lọc UTCTC Thinprep Pap Test vào phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị tại bệnh viện. Thinprep Pap Test được Cơ quan Quản lý thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận từ tháng 5/1996. Phương pháp này hiện đang được sử dụng phổ biến tại Mỹ, châu Âu cũng như các nước trong khu vực. Thinprep có nhiều ưu điểm vượt trội như làm tăng độ nhạy và độ đặc hiệu trong phát hiện các tế bào tiền ung thư, đặc biệt là các tế bào biểu mô tuyến, một loại tế bào ung thư rất khó phát hiện. Theo các nghiên cứu, phương pháp Thinprep giúp tăng 55% số phát hiện tế bào nguy cơ ung thư cao so với phương pháp Pap truyền thống. Phương pháp Thinprep đồng thời mang lại sự cải thiện rõ rệt về tính đồng đều tế bào trong công đoạn lấy mẫu, giúp việc phát hiện các tổn thương tế bào tiền xâm nhập trong các nhóm bệnh nhân tới khám tại bệnh viện, cũng như kết quả sàng lọc trong cộng đồng.

Khi áp dụng phương pháp Thinprep sẽ giúp giảm đáng kể tỷ lệ xét nghiệm âm tính giả, đặc biệt tăng tỉ lệ phát hiện các tổn thương của tế bào biểu mô tuyến, giúp chẩn đoán chính xác UTCTC giai đoạn sớm, mang lại hiệu quả điều trị cao, giảm chi phí điều trị UTCTC và nâng cao hiệu quả xã hội.

Tính đến nay, bệnh viện đã thực hiện được khoảng 200 ca bệnh nhân làm xét nghiệm Thinprep trong đó đã phát hiện ra 3 ca mắc ung thư tế bào biểu mô tuyến, 1 ca ung thư nội mạc tử cung, 7 trường hợp có tổn thương tế bào biểu mô tuyến ở mức độ cao. Việc phát hiện sớm các tổn thương này giúp quá trình điều trị đơn giản và hiệu quả, giảm tỉ lệ tử vong. Người bệnh có thể tìm hiểu thêm thông tin hoặc yêu cầu được làm xét nghiệm UTCTC Thinprep Pap test tại các phòng khám của Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Theo BS. Vũ Bá Quyết (Phó Giám đốc BV Phụ sản Trung ương)/SK&ĐS